7 สถานที่ ตามล่าแสงเหนือ ปรากฎการณ์ธรรมชาติมหัศจรรย์

7 Places of The Northern Light

ตามล่าแสงเหนือ เป็นหนึ่งกิจกรรมที่น่าจะอยู่ในลิสต์การเดินทางครั้งหนึ่งในชีวิตของใครหลายๆ คน แสงเหนือหรือออโรรา (Aurora) ปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่เป็นแสงเรืองรองสีแปลกๆ เป็นแถบสีต่างๆ บนท้องฟ้าในเวลากลางคืน เกิดขึ้นในชั้นบรรยากาศของโลก ที่ระดับความสูงเหนือพื้นดิน 100-300 เมตร แสงออโรรามีหลายสี ทั้งสีเขียว ฟ้า ชมพู เหลือง และม่วง แต่สีที่เห็นได้บ่อยที่สุดคือสีเขียวและเหลือง

เราสามารถมองเห็นแสงเหนือได้ในช่วงเวลาที่ท้องฟ้าปลอดโปร่งในฤดูหนาวคืนเดือนมืด แต่ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นมีความไม่แน่นอน บางครั้งถึงแม้ว่าสภาพอากาศจะได้ แต่เราก็อาจไม่เห็นแสงเหนือเลยก็ได้ นอกจากนี้ เราสามารถใช้แอพ Sky Guide ในการค้นหาคืนที่มืดของสถานที่ที่อาจจะเกิดแสงเหนือได้ และวันนี้ Allianz Travel ได้นำข้อมูลสถานที่ที่จะทำให้เราพบกับแสงเหนือมาฝากทุกคนกันค่ะ ไปดูกันเลยว่ามีที่ไหนกันบ้าง

1. เมือง Reykjavík ประเทศ Iceland

ถึงแม้จะไม่ใช่ฤดูกาลที่มีแสงเหนือ Iceland ก็เป็นหนึ่งในประเทศที่มีธรรมชาติสวยงาม แต่สิ่งที่ขึ้นชื่อของที่นี่คือการที่มีจุดชมแสงเหนือที่สวยงามและชัดเจน โดยจุดที่ดีและเป็นที่นิยมที่สุดคือ The Grotta Lighthouse บริเวณชานเมือง Reykjavík

ช่วงเวลาที่ควรออกล่าแสงเหนือ : ปลายเดือนสิงหาคมถึงต้นเดือนเมษายน

Iceland

2. เมือง Fairbanks รัฐ Alaska ประเทศสหรัฐอเมริกา

Fairbanks เป็นจุดชมความงามของแสงเหนือที่ดีที่สุดในสหรัฐอมริกา อยู่ใกล้สนามบินนานาชาติและใกล้กับอุทยานแห่งชาติ Denali (Denali National Park) นอกจากนี้เมือง Fairbanks ยังมีระบบพยากรณ์ของตัวเอง และให้บริการทัวร์เพื่อพานักท่องเที่ยวออกนอกเมือง เพื่อไป ตามล่าแสงเหนือ


ช่วงเวลาที่ควรออก ตามล่าแสงเหนือ : ปลายเดือนสิงหาคมถึงกลางเดือนเมษายน

Fairbanks, Alaska, United States

3. เมือง Yellowknife ประเทศ Canada

แคนาดาเป็นสวรรค์แห่งการชมแสงเหนือ ด้วยละติจูดเหนือและมีมลพิษทางแสงน้อย จุดชมแสงเหนือในประเทศแคนาดาอยู่บริเวณรอบทะเลสาบ Prosperous ในเมืองเยลโลไนฟ์ นอกจากนี้ยังมีสถานที่อื่นๆ ที่ชมแสงเหนือได้ เช่น อุทยานแห่งชาติ Wood Buffalo และ Jasper


ช่วงเวลาที่ควรออกล่าแสงเหนือ : กลางเดือนสิงหาคมถึงปลายเดือนเมษายน

Canada

4. ตามล่าแสงเหนือ เมืองทรุมเซอ (Tromsø) ประเทศนอร์เวย์

เมืองทรุมเซอที่อยู่ทางตอนเหนือของนอร์เวย์ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีอีกแห่งหนึ่ง เมืองนี้อยู่ห่างขั้วโลกเหนือเพียง 217 ไมล์ ทำให้สามารถเห็นแสงเหนืออันตระการตาจากหมู่บ้าน Ersfjordbotn ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองทรุมเซอ 12 ไมล์ 


ช่วงเวลาที่ควรออกล่าแสงเหนือ : กลางเดือนกันยายนถึงปลายเดือนมีนาคม

Norway

5. ตอนเหนือของประเทศสวีเดนและฟินแลนด์

เนื่องจากตอนเหนือของประเทศสวีเดนและฟินแลนด์อยู่ในบริเวณที่ใกล้กันเมือง Kiruna ทางตอนเหนือสุดของสวีเดนเป็นประตูสู่สถานที่ท่องเที่ยว และอุทยานแห่งชาติ Abisko เป็นจุดชมแสงเหนือของสวีเดน ขณะที่ฟินแลนด์อยู่ที่เมือง Rovaniemi แต่ถึงแม้ทั้งสองประเทศจะมีอากาศที่มีเสถียรภาพมากกว่าชายฝั่งนอร์เวย์มาก แต่ก็หนาวกว่าด้วย

ช่วงเวลาที่ควรออกล่าแสงเหนือ : กลางเดือนกันยายนถึงปลายเดือนมีนาคม

Sweden
Finland

6. ตามล่าแสงเหนือ ประเทศกรีนแลนด์

เราสามารถชมแสงเหนือได้แทบจะทุกจุดของประเทศกรีนแลนด์ โดยทางทางใต้จะเห็นแสงเหนือที่สวยงาม ที่บริเวณธารน้ำแข็ง Qaleraliq เรียกได้ว่าแค่เดินทางไปชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของกรีนแลนด์ก็ซื้อว่าเป็นการเดินทางที่คุ้มค่ามาก


ช่วงเวลาที่ควรออกล่าแสงเหนือ : กลางเดือนสิงหาคมถึงปลายเดือนเมษายนทางใต้

7. ตามล่าแสงเหนือ เมือง Murmansk ประเทศรัสเซีย

เมือง Murmansk ที่อยู่ใกล้กับ The Kola Peninsula ทางตอนเหนือของประเทศรัสเซีย เป็นอีกจุดที่มีโอกาสจะได้พบแสงเหนือสูง แต่อากาศหนาวจัดมาก เราจึงควรวางแผนและเตรียมตัวให้ดี เพราะแสงเหนือที่นี่ก็สวยงามไม่แพ้ที่อื่นเลย

ช่วงเวลาที่ควรออกล่าแสงเหนือ : ปลายเดือนกันยายนถึงสิ้นเดือนมีนาคม

Murmansk, Russia

แสงเหนือในแต่ละสถานที่ มีความสวยงามแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ และฤดูการในการออกล่าแสงเหนือ ที่สำคัญหลายคนเชื่อว่าเราต้องพกดวงไปด้วยถึงจะได้ชมความสวยงามจากแสงเหนือ 🙂 ยังไงก็แล้วแต่ก่อนที่เราจะเดินทางออกล่าแสงเหนือ เราควรศึกษาข้อมูลการเดินทางของสถานที่ต่างๆ ในประเทศที่เราต้องการเดินทางไป ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะเดินทาง พร้อมกับเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับการเดินทาง และสิ่งสำคัญที่เราควรมีทุกครั้งที่เดินทางไปต่างประเทศ คือ ประกันภัยการเดินทาง ที่จะช่วยให้แผนการเดินทางของเราไม่สะดุด สามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างอุ่นใจ ไร้กังวล ให้ความคุ้มครองครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่เกิดจากเหตุการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่คาดฝัน*

เลือกแผนประกันภัยการเดินทางที่ใช่สำหรับคุณ คลิกเลย!!

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

ขอบคุณข้อมูลจาก : NATIONAL GEOGRAPHIC

เรามุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือและดูแลคุณ

อลิอันซ์ทราเวลเป็นผู้นำระดับโลกด้านประกันภัยการเดินทางและบริการช่วยเหลือทั่วไป เรามีแผนประกันภัยที่หลากหลายให้เลือก ครอบคลุมตั้งแต่แผนรายเที่ยว แผนรายปี แผนครอบครัว ไปจนถึงแผนเดินทางศึกษาต่อต่างประเทศ เราทุ่มเทที่จะให้บริการช่วยเหลือและปกป้องคุณทุกที่ ทุกเวลาเท่าที่เราจะทำได้ เราไม่ได้จำกัดอยู่แค่ประกันภัยและการให้ความช่วยเหลือ แต่เรามุ่งเน้นไปที่สิ่งที่มากกว่านั้น และทุกบริการของเราก็เพื่อลูกค้าคนสำคัญของเรา

Comments