10 อันดับ มหาวิทยาลัยในอเมริกา 2023

มหาวิทยาลัยในอเมริกา

ช่วงนี้เป็นช่วงที่นิสิตนักศึกษากำลังจะเริ่มเปิดเทอม หรือบางคนก็กำลังหาข้อมูลที่จะไปเรียนต่อต่างประเทศ และประเทศสหรัฐอเมริกาก็เป็นหนึ่งในประเทศยอดนิยมที่มีมหาวิทยาลัยชั้นนำให้เลือกกันไม่หวาดไม่ไหว แต่ละที่ก็มีคุณภาพคับแก้ว มีการเรียนการสอนที่ดี มีศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียงมากมาย  ทำให้ยากที่จะตัดสินว่าจะเลือกสมัครที่ไหนดี วันนี้ Allianz Travel รวบรวมข้อมูล 10 อันดับ มหาวิทยาลัยในอเมริกา ที่ดีที่สุดในปี 2023 (ข้อมูล ณ เดือนมิถุนายน 2565) จัดอันดับโดย Quacquarelli Symonds (QS) หรือ QS World University Rankings ซึ่งเป็นองค์กรการให้ข้อมูลในด้านการศึกษาและการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก เรามาทำความรู้จักมหาวิทยาลัยเหล่านั้นกันเลยค่ะ

1. Massachusetts Institute of Technology (MIT)

Massachusetts Institute of Technology (MIT)

มหาวิทยาลัยที่ได้อันดับ 1 จากการจัดอันดับของ QS ในปีนี้คือ “สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์” ก่อตั้งขึ้นในปี 1861 เป็นสถาบันชั้นนำทางเทคโนโลยี ดังนั้นสาขาวิชาชื่อดังของที่นี่ย่อมหนีไม่พ้นวิศวกรรมศาสตร์ในสาขาต่างๆ และยังมีสาขาเคมีและฟิสิกส์อีกด้วยเช่นกัน เป็นมหาวิทยาลัยที่เป็นที่รู้กันว่ามีเด็กได้เหรียญโอลิมปิค (International Olympic Medals, IOM) มากมายโดยเฉพาะทางด้าน Science และ Math จึงมีนักเรียนทุนรัฐบาลไทยไปเรียนที่นี่จำนวนไม่น้อย รับรองว่าทั้งการเรียนการสอน และการวิจัยของที่นี่เข้มข้นแน่นอน

ที่ตั้ง: เมือง Cambridge รัฐ Massachusetts อยู่ห่างจากสนามบิน Boston Logan 8 กิโลเมตร ขับรถเพียง 12 นาที 

ค่าเทอมต่อปี: 55,878 เหรียญสหรัฐ

อัตราการตอบรับเข้าเรียน: 7% (ข้อมูลจาก www.usnews.com)

เว็บไซต์: https://web.mit.edu/

2. Stanford University

Standford University
ขอบคุณรูปภาพจาก : Standford University

มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดก่อตั้งขึ้นในปี 1891 และได้รับการขนานนามว่าเป็น 1 ใน 3 สถาบันชั้นนำทางเทคโนโลยีในอเมริกา สาขาวิชาที่ดังมากๆ คือ วิทยาศาสตร์การแพทย์ ฟิสิกส์ และเศรษฐศาสตร์ แต่ไม่ใช่แค่เรื่องเรียนเท่านั้นที่ดีนะคะ เพราะด้านกีฬาก็เด่นมากด้วยเหมือนกัน ทั้งเรื่องอเมริกันฟุตบอล เทนนิส และกอล์ฟ แสตนฟอร์ดเคยได้รับถ้วยรางวัล Director’s Cup ที่มอบให้กับมหาวิทยาลัยที่ประสบความสำเร็จด้านกีฬามากที่สุดเป็นเวลาถึง 11 ปีติดต่อกัน!

ที่ตั้ง: เมือง Stanford รัฐ California อยู่ห่างสนามบิน San Francisco International Airport (SFO) เพียง 38 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 25 นาทีเท่านั้น

ค่าเทอมต่อปี: 56,169 เหรียญ

อัตราการตอบรับเข้าเรียน: 5% (ข้อมูลจาก www.usnews.com)

เว็บไซต์: https://www.stanford.edu/

3. Harvard University

Harvard University

เราเชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จัก “มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด” อย่างแน่นอน เพราะเป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงในระดับโลก และ เป็น มหาวิทยาลัยในอเมริกา ที่เก่าแก่ที่สุด ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1636 มีชื่อเสียงทุกด้านจนแทบไม่ต้องบรรยายสรรพคุณ ซึ่งมาจากคุณภาพทางวิชาการ คุณภาพของคณาจารย์ที่สอน และคุณภาพของนักศึกษา เป็นมหาวิทยาลัยที่ปั้นประธานาธิบดีของอเมริกามาถึง 8 คน มหาเศรษฐีหมื่นล้าน 188 คน ได้รางวัลโนเบล 160 คน นักกีฬาได้เหรียญโอลิมปิค 108 คน (ข้อมูลจาก Wikipedia) ความยากในการเข้า Harvard เป็นที่รู้กันดีว่ายากมากๆ แต่ก็มีคนไทยหลายคนที่เรียนจบจากที่นี่กันนะคะ สาขาวิชาที่โดดเด่นของที่นี่ได้แก่ การแพทย์ วิทยาศาสตร์ชีวภาพ และสังคมศาสตร์

ที่ตั้ง: เมือง Cambridge รัฐ Massachusetts อยู่ห่างจาก Boston Logan International Airport เพียง 12 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 10-15 นาที

ค่าเล่าเรียนต่อปีโดยประมาณ: 55,587 เหรียญสหรัฐ

อัตราการตอบรับ: 5% (ข้อมูลจาก www.usnews.com)

เว็บไซต์: https://www.harvard.edu/

4. California Institute of Technology (Caltech)

California Institute of Technology (Caltech)
ขอบคุณรูปภาพจาก : Caltech

“สถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนีย” หรือเรียกกันสั้นๆ ว่า “แคลเทค” ได้รับการจัดอันดับว่ามีความเป็นเลิศทางด้านเทคโนโลยี เต็มไปด้วยผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิเฉพาะด้านจากแหล่งอุตสาหกรรมด้านเทคโนโล ถือเป็นอีกสถาบันที่มีผลงานวิจัยโดดเด่นและมีคุณภาพมากๆ โดยเฉพาะในด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ แถมยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกทางการศึกษาแบบเจ๋งๆ หลายอย่าง โดยเฉพาะห้องวิจัยพลังงานขับดัน (Jet propulsion laboratory) ของนาซ่า เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจพัฒนาโครงการวิจัยของตนเองร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษา ใครที่อยากเรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์ ขอบอกเลยว่าจะพลาดที่นี่ไม่ได้ โดยเฉพาะสาขาวิศวกรรมอากาศยาน วิศวกรรมโยธา และวิศวกรรมเครื่องยนต์

ที่ตั้ง: เมือง Pasadena รัฐ California

ค่าเล่าเรียนต่อปีโดยประมาณ: 58,680 เหรียญสหรัฐ

อัตราการตอบรับ: 7% (ข้อมูลจาก www.usnews.com)

เว็บไซต์: https://www.caltech.edu/

5. University of Chicago

University of Chicago
ขอบคุณรูปภาพจาก : The University of Chicago

มหาวิทยาลัยชิคาโก เป็น มหาวิทยาลัยในอเมริกา ที่เน้นการวิจัยที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของสหรัฐอเมริกาและของโลก ก่อตั้งในปี ค.ศ.1890 โดยได้รับการสนับสนุนเงินทุนจาก ‘จอห์น ดี. ร็อคกี้เฟลเลอร์’ (John D. Rockefeller) มหาเศรษฐีน้ำมันชาวอเมริกัน เน้นให้นักศึกษาเรียนจากตำราคลาสสิก ต้นฉบับต่าง ๆ (The Great Books) การเน้นการอภิปรายในชั้นเรียนมากกว่าจากการบรรยาย นอกจากนี้ที่นี่ยังได้ชื่อว่าเป็น “อาจารย์ของเหล่าอาจารย์” (Teacher of Teachers)อีกด้วย เนื่องจากศิษย์เก่าที่จบจากที่นี่ประมาณหนึ่งในเจ็ด ไปประกอบอาชีพเป็นครูอาจารย์ตามสถาบันต่างๆ มหาวิทยาลัยชิคาโกได้ให้กำเนิดสำนักความคิด (School of Thought) ในหลายสาขาวิชา อาทิ สำนักเศรษฐศาสตร์ชิคาโก (The Chicago School of Economics) สำนักวรรณคดีวิจารณ์ชิคาโก (The Chicago School of Literary Criticism) สำนักสังคมวิทยาชิคาโก (The Chicago School of Sociology) และการบุกเบิกในด้านกฎหมายกับเศรษฐศาสตร์ (Law and Economics) ในทางวิทยาศาสตร์ ได้มีการคิดค้นปฏิกิริยานิวเคลียร์เป็นครั้งแรกในโลกในบริเวณมหาวิทยาลัย ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ภายใต้โครงการแมนฮัตตัน ส่วนใครที่อยากเรียนสาขาสังคมวิทยา ที่นี่เป็นมหาวิทยาลัยแรกที่เปิดสอนเลยนะคะ

ที่ตั้ง: เมือง Chicago รัฐ Illinois อยู่ในชุมชนไฮด์พาร์ก (Hyde Park) ห่างจากใจกลางเมืองชิคาโกไปทางใต้ประมาณ 12 กิโลเมตร

ค่าเล่าเรียนต่อปีโดยประมาณ: 60,963 เหรียญสหรัฐ

อัตราการตอบรับ: 7% (ข้อมูลจาก www.usnews.com)

เว็บไซต์: https://www.uchicago.edu/

6. University of Pennsylvania

University of Pennsylvania
ขอบคุณรูปภาพจาก : Penn Today

มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยเอกชนชั้นนำของอเมริกาก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1740 เก่าแก่เป็นอันดับที่ 4 ของอเมริกา โดยผู้ก่อตั้งสถาบันคือเบนจามิน แฟรงคลิน หนึ่งในบิดาแห่งการสร้างชาติอเมริกานั่นเองค่ะ ที่นี่เปิดสอนระดับปริญญาตรีทั้งหมด 4 คณะ ระดับปริญญาโทและเอก 12 คณะ ที่ดังที่สุดของที่นี่คือ หลักสูตรปริญญาตรีด้านพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ที่ติดอันดับ 1 ของประเทศมายาวนาน นอกจากนี้ยังมีคณะที่มีชื่อเสียงอื่นๆ อีกคือ แพทย์ศาสตร์ สถาปัตยกรรมศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และนิติศาสตร์ มีคนไทยที่มีชื่อเสียงหลายคนที่เรียนจบจากที่นี่ แต่การจะเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยนี้นั้นค่อนข้างยาก เรียกว่าเป็นอีกสถาบันที่มีการแข่งขันเข้าเรียนสูงที่สุดเลยล่ะ

ที่ตั้ง: เมือง Philadelphia รัฐ Pennsylvania อยู่ระหว่าง New York City และ Washington DC โดยห่างจากสนามบิน New York JFK 180 กิโลเมตร ใช้เวลาขับรถประมาณ 2 ชั่วโมง ห่างจาก เมือง Baltimore 150 กิโลเมตร และห่างจากเมือง Washington DC 225 กิโลเมตร

ค่าเล่าเรียนต่อปีโดยประมาณ: 61,710 เหรียญสหรัฐ

อัตราการตอบรับ: 9% (ข้อมูลจาก www.usnews.com)

เว็บไซต์: https://www.upenn.edu/

7. Princeton University

Princeton University
ขอบคุณรูปภาพจาก : Princeton University

มหาวิทยาลัยพรินซ์ทัน หนึ่งในมหาวิทยาลัยในกลุ่มIvy League ก่อตั้งเมื่อปี 1746 และเปิดสอนตั้งแต่ระดับปริญญาตรี-ปริญญาเอก ที่นี่มีชื่อเสียงมากทางด้านศิลปะและมนุษย์ศาสตร์ นอกจากนี้ยังมีห้องสมุดที่ใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของโลกเลยด้วย

ที่ตั้ง: เมือง Princeton รัฐ New Jersey อยู่ห่างจากสนามบิน John F. Kennedy ระยะทาง 105 กิโลเมตร ใช้เวลาขับรถ 1 ชั่วโมงครึ่ง หรือ สนามบิน Newark Liberty ระยะทาง 65 กิโลเมตร ใช้เวลาขับรถ 50-60 นาที

ค่าเล่าเรียนต่อปีโดยประมาณ: 56,060 เหรียญสหรัฐ

อัตราการตอบรับ: 6% (ข้อมูลจาก www.usnews.com)

เว็บไซต์: https://www.princeton.edu/

8. Yale University

Yale University
ขอบคุณรูปภาพจาก : Yale University

มหาวิทยาลัยเยลก่อตั้งขึ้นในปี 1701 เป็นอีกหนึ่ง มหาวิทยาลัยในอเมริกา ที่อยู่ในกลุ่มสมาชิก Ivy League และเป็นสถาบันที่เก่าแก่เป็นอันดับที่ 3 ของอเมริกา มหาวิทยาลัยจัดขึ้นตามหลักการทางวิชาการของการศึกษาเสรีนิยม มุ่งมั่นที่จะมีความโดดเด่นในด้านการสอนและการมีส่วนร่วมของนักเรียน และในการเพิ่มพูนประสบการณ์ของนักเรียน โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวกและร้านอาหาร ร้านค้า และสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมมากมายภายในมหาวิทยาลัยและรอบๆ เมือง New Haven เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงทางด้านรัฐศาสตร์ ประวัติศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ จิตวิทยา และชีววิทยา

ที่ตั้ง: เมือง New Haven รัฐ Connecticut สามารถเดินทางได้ทั้งจาก Boston และ New York แต่ถ้ามาจากสนามบิน John F. Kennedy International Airport จะใกล้กว่า ระยะทางประมาณ 130 กิโลเมตร ขับรถประมาณ 1 ชั่วโมง 40 นาทีถึง 2 ชั่วโมง

ค่าเล่าเรียนต่อปีโดยประมาณ: 59,950 เหรียญสหรัฐ

อัตราการตอบรับ: 7% (ข้อมูลจาก www.usnews.com)

เว็บไซต์: https://www.yale.edu/

9. Cornell University

Cornell University
ขอบคุณรูปภาพจาก : Cornell University

มหาวิทยาลัย Cornell ก่อตั้งเมื่อปี 1865 เป็น Ivy ที่มีอัตรการตอบรับสูงสุด ซึ่งอาจเป็นเพราะมีขนาดคลาสเรียนที่ใหญ่กว่ามหาวิทยาลัย Ivy อื่นๆ ซึ่งรับนักศึกษาปีละ 1-3 พันคน แต่ที่นี่รับนักศึกษาได้ถึงปีละ 5 พันกว่าคน Cornell มีชื่อเสียงทางด้านวิศวกรรมศาสต์ ธุรกิจ ศึกษาศาสตร์ หรือสังคมศาสตร์ ส่วนคณะฮอตฮิตของที่นี่คือคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ที่ระดับปริญญาตรีติดอันดับ 1 ของอเมริกาติดต่อกันหลายปี และคณะการจัดการโรงแรม ได้รับการยกย่องจากนิตยสาร CEOWORLD ให้เป็นอันดับ 1 ของโลก

ที่ตั้ง: เมือง Itaca รัฐ New York

ค่าเล่าเรียนต่อปีโดยประมาณ: 61,015 เหรียญสหรัฐ

อัตราการตอบรับ: 11% (ข้อมูลจาก www.usnews.com)

เว็บไซต์: https://www.cornell.edu/

10. Columbia University

Columbia University
ขอบคุณรูปภาพจาก : Columbia University

ก่อตั้งเมื่อปี 1754 ถือเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกในนครนิวยอร์ก  และเก่าแก่เป็นอันดับ 5 ของอเมริกา มหาวิทยาลัยโคลัมเบียเป็นสถาบันวิจัยชั้นนำระดับโลก มีศิษย์เก่าและอาจารย์ที่มีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จมากมาย ได้รับรางวัลโนเบลสาขาต่างๆ มากถึง 102 คน และยังมีศิษย์เก่าที่เป็นประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก บรรดานักวิทยาศาสตร์และนักวิชาการจากที่นี่ล้วนมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาวงการวิทยาศาสตร์ อย่างเช่น เลเซอร์ที่เราใช้กันในปัจจุบันก็มาจากการค้นพบของของโคลัมเบียค่ะ นอกจากด้านวิทยาศาสตร์แล้ว สาขาที่มีชื่อเสียงคือ นิติศาสตร์ ศิลปะ วิศวกรรมศาสตร์ ศัลยศาสตร์ และสาธารณสุข

ที่ตั้ง: New York City รัฐ New York อยู่ห่างจากสนามบิน John F. Kennedy International Airport เพียง 31 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางด้วยรถยนต์ประมาณ 30 นาที

ค่าเล่าเรียนต่อปีโดยประมาณ: 63,530 เหรียญ

อัตราการตอบรับ: 5.1% (ข้อมูลจาก ivycoach.com)

เว็บไซต์: https://www.columbia.edu/

การเดินทางเพื่อไปเรียนต่อต่างประเทศในแต่ละครั้ง เราจะเดินทางเป็นระยะเวลาที่นานหลายเดือน หรือบางคนอาจอยู่ยาวเป็นปีๆ ทำให้ความเสี่ยงที่อาจเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นก็มีมากขึ้นตามไปเช่นกัน การเลือกทำประกันภัยการเดินทางสำหรับศึกษาต่อต่างประเทศก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถเพิ่มความอุ่นใจให้กับเราตลอดระยะเวลาที่เราเรียนอยู่ที่ต่างประเทศได้
ประกันภัยการเดินทางสำหรับศึกษาต่อต่างประเทศ Overseas Student Care จาก Allianz Travel คุ้มครองครอบคลุมสิ่งจำเป็นสำหรับการไปเรียนต่อต่างประเทศทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นค่ารักษาพยาบาล ค่าเคลื่อนย้ายกรณีเกิดอุบัติเหตุ การชดเชยค่าเล่าเรียน หรือความคุ้มครองอื่น ๆ มีให้เลือกถึง 3 แผน เริ่มตั้งแต่ Basic, Intermediate, Advance ที่สามารถเลือกได้ตามงบประมาณและความต้องการของแต่ละบุคคล และมีความคุ้มครองที่เหมาะสมกับการเดินทางไปศึกษาต่อต่างประเทศ ทำให้สามารถเรียนต่อที่ต่างประเทศได้อย่างสบายใจ ไร้กังวล*

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

ขอบคุณข้อมูลจาก : ivycoach.com , www.usnews.com , QS World University Rankings 2023: Top global universities


เลือกแผนประกันเรียนต่อต่างประเทศที่ใช่สำหรับคุณ ประกันเรียนต่อต่างประเทศ Overseas Student Care จาก Allianz Travel

Comments